Khởi đầu của Võ đường Thoại ngọc hầu , Khu Chuồng bò , Tỉnh Gia Định


KÍnh thưa các bạn , tôi là 1 hv mới do 1 người bạn học cũ ở St Thomas giới thiệu đến nhóm , cũng xin góp đến các bạn 1 kỉ niệm khu ông Tạ , Gia Định ngày xưa đó là Võ đường Vovinam Việt võ Đạo Thoại ngọc Hầu đã mất . Mời các bạn thưởng lãm , còn tôi biết đâu lại tìm thêm được bạn cũ ( bài này tôi đã viết cho các môn sinh , bạn bè trong môn phái Vovinam lúc trước ) . Kính .


  • Khởi đầu của Võ đường Thoại ngọc hầu , Khu Chuồng bò , Tỉnh Gia Định

Gia đình tôi sinh sống tại đường Thoại ngọc Hầu ( đ. Phạm văn Hai bây giờ ) từ khoảng 1964 , Lúc đó quận Tân Bình thuộc tỉnh Gia Định mà người ta gọi là Sài gòn- Gia Định . Gần ngã tư Bùi thị Xuân ,có tiệm cắt tóc Đông Dương và Radio Quỳnh ( Không còn nữa ) . Tuổi thơ của tôi lớn lên ở đây , lần đầu tiên được xem TV trong đời vào khoảng năm 1965-66 . Cả khu đó chưa có ai có TV , chỉ có ủy ban Xã là có 1 cái đặt tại văn phòng ủy ban ở đường Thoại ngọc Hầu gần Nguyễn trọng Tuyển và đối diện với Câu lạc bộ Thể dục thể Thao ngày nay . Mỗi tối cả xóm kéo nhau ra trụ sở Xã xem truyền hình trực tiếp phát sóng từ máy bay , bay vòng vòng trên không khoảng 1 tiếng đồng hồ. Hình ảnh chập chờn mờ mịt , lúc có ,lúc không , nhưng tụi nhỏ chúng tôi vô cùng thích thú và sung sướng lắm . Ngày nay ngồi 1 mình trước 1 TV hiện đại nhất “ to đùng như bức tường “ cũng không thích được bằng lúc đó ! Ngày ấy , khu Thoại ngọc Hầu & Bùi thị Xuân là 1 khu của những gia đình nghèo , lao động .Phía giữa đường Thoại ngọc Hầu toàn là nghĩa địa , lớn nhất là nghĩa trang Thánh Minh Tương tế , hằng nghìn mồ mả bạt ngàn , tràn ra cạnh sát đường cái , ngay giữa chỗ đoạn đường về Ông Tạ có 1 đoạn cong cong là 1 tiệm làm và bán bia mộ thật to. Thợ làm bia mộ lúc nào cũng tấp nập , om xòm . Ngày nay chính là chợ Phạm văn Hai sầm uất và khang trang đó .


Vì có vụ Tết Mậu Thân ( đầu 1968 ) nên tôi còn nhớ khoảng 1967-68 , sau giờ đi học chữ tôi hay đi chơi lang thang quanh khu gia đình sinh sống , có 1 hôm tôi đi vào đường Bùi thị Xuân phía chùa Viên Giác , lúc đó khu này còn khá hoang sơ , có 1 khu nuôi bò nên mọi người gọi là khu “ Chuồng bò “ , đi qua 1 cái hãng xưởng rất lớn , gần Chùa là 1 dãy nhà dân cư , bất chợt tôi thấy 1 căn nhà vừa trưng lên 1 tấm tranh vẽ rất to , hình 2 môn sinh tung người đá vào nhau với giòng chữ VOVINAM Việt Võ Đạo , với thông báo sẽ có các lớp dạy Võ ở đây. Tôi rất thích và bị mê hoặc bởi bức hình vẽ theo ảnh chụp này ,đứng ngắm thật lâu ! mà mãi sau này tôi mới biết đó là hình chụp “ cú đá bay “ của HLV Trần huy Quyền Và HLV Lê công Danh ( Bây giờ là Võ sư niên trưởng Lê công Danh sinh sống tại Úc ). Các bạn có thể xem lại bức hình này trong cuốn “ Vovinam Việt Võ Đạo hành trình 80 năm “ trang 47.


Tôi quyết định theo hoc võ và về nhà xin phép cha mẹ , được sự đồng thuận tôi ghi tên và trở nên 1 môn sinh lớp đầu tiên của võ đường Thoại ngọc Hầu , Gia Định. Hình như lúc đó võ đường chưa có tên chính thức vì tụi tôi chỉ nói với nhau là học Vovinam ở khu Chuồng bò mà thôi ..

Võ đường khu Chuồng bò là 1 căn nhà bề ngang chừng 3-4 mét ,chiều dài khoảng 8-10 mét , sàn nhà lát gạch bông do Thầy Trần thế Phượng quản lý , Gia đình Thầy Phượng cư ngụ phía sau và lúc đó Thầy Phượng còn rất trẻ , mang Chuẩn Hồng Đai . Các HLV từ “Tổng cục “ về giúp thầy để đứng lớp chỉ dậy võ thuật . Tổng cục đây là Tổng cục Vovinam Việt Võ Đạo tại 31 Sư vạn Hạnh , SG và nơi VS Chưởng môn Lê Sáng cư ngụ và điều hành môn phái ( ngày nay gọi là Tổ Đường ) .

Thầy Phượng rất ít khi đứng lớp , dạy bảo . Các Huấn luyện Viên là người chính thức huấn luyện võ thuật cho chúng tôi , đa số khoảng trên dưới 20 tuổi , mang Hoàng đai 1 . Lúc đó trong võ đường chỉ có 1 thầy là thầy Phượng còn các HLV chỉ được gọi là anh . . Người đầu tiên là anh Tuyền ( hay Truyền , không nhớ Họ ) , Anh dáng người to cao , vừa đậu Thủ khoa Hoàng đai 1 ở Tổng cục , anh chỉ dậy 1 thời gian ngắn thì anh Nguyễn văn Sen về chỉ dạy chúng tôi khá lâu , chính là VS Nguyễn văn Sen trong Hội đồng Chưởng Quản và là người mang đai cao nhất trong môn phái ngày nay ( trừ Chánh chưởng Quản ). Anh Sen rất giỏi đòn thế ,chỉ dạy tụi tôi thật nhiều tôi được học 21 đòn chân từ anh , tôi vẫn còn nhớ có lần ( sau khi học xong 21 đòn chân ) anh biểu diễn và chỉ cho bọn tôi 1 đòn chân thật kì lạ là chống 2 tay dưới đất,tung người ngược lên trời đánh 2 gót chân vào màng tang địch thủ mà đến bây giờ tôi cũng không rõ là đòn chân gì ? Anh Sen là người hiền lành tận tụy với võ thuật và môn phái Sau đó anh được thầy Chưởng môn điều đi miền Tây phát triển môn phái,. Anh Võ quang Tụi thay anh làm HLV ở võ đường Vovinam khu Chuồng bò , Anh Tụi là 1 thanh niên nhìn bề ngoài rất “ Ngầu và đầy Nam tính “ , tay chân anh chai cứng từng cục nhỏ như kiểu dân học Thái cực đạo, Karate ,,,đòn thế của anh rất mạnh bạo , thẳng và trực diện .


Trong lớp đầu tiên ở đây chỉ có khoảng mười mấy, hai chục môn sinh . Tôi đánh cặp với anh Tuấn ( không nhớ rõ họ , hình như là Nguyễn anh Tuấn ? ) và Vũ đức Thường , cả hai anh đều lớn hơn tôi 1 tuổi và học chữ trên tôi 1 lớp , vì thế đậu Tú Tài trước tôi 1 năm , Sau đó anh Tuấn rời võ đường nhập ngũ , lần cuối tôi gặp anh về phép với quân phục trường Sĩ quan Thủ Đức ( trước 1975 ) . Anh Thường cũng thôi võ đường để dành thời giờ cho Đại Học ( ngày nay, năm 2019 anh Thường vẫn còn đang làm việc tại Đại Học Copenhagen , Đan Mạch , vẫn hay trò chuyện qua lại với tôi ) , Sau khi các anh bạn bỏ võ nghệ , tôi còn ở lại với võ đường , lên HLV và theo Vovinam thêm vài năm nữa , . Những lớp kế tiếp ở khu Chuồng bò ,tôi còn nhớ có Anh Giảng , Hùng , Hải mập ( học chữ cùng lớp với tôi ở St. Thomas, đã mất ) , Hỷ,,,,,,,,v.v…….. .

Lúc ở võ đường Chuồng bò , Thầy Chưởng môn Lê Sáng và Thầy Trần huy Phong lâu lâu cũng có đến kiểm tra , thăm hỏi và hướng dẫn thêm cho bọn tôi. Tôi còn nhớ đòn thế của Thầy Phong thật vũ bão ! Lúc Thầy ra đòn , bọn tôi né xa xa vì sợ …..


Riêng anh Võ quang Tụi ,theo VS Lưu Thăng thì anh Tụi đã mất năm 1975 , môn phái mất đi 1 HLV tài giỏi , nếu anh còn sống tôi chắc chắn anh sẽ là Võ sư lừng danh của môn phái .

1970-1971 ? Võ đường dời về cạnh nghĩa trang Thánh Minh Tương Tế ( Chợ Phạm văn Hai ngày nay ) và chính thức mang tên võ đường THOẠI NGỌC HẦU , diện tích lớn hơn gấp mấy lần , phòng tập rộng rãi và thoáng hơn . Anh Đỗ chánh Tâm từ Tổng cục về làm HLV , tôi nhớ lúc đó tôi cũng đã bắt đầu phụ Thầy và các anh đứng lớp.

Trở thành 1 Huấn luyện viên đầu tiên được đào tạo tại Võ đường Thoại ngọc Hầu , Thầy Phượng gởi tôi đi Xóm mới, Gò vấp lập võ đường Vovinam , tôi còn nhớ đó 1 căn nhà trong ngõ hẻm gần chợ Xóm Mới , nhà có 1 cái sân xi măng thật lớn phía trước nhà để tập võ ,khoảng vài chục môn sinh ( Võ đường Vovinam ở Chân phước liêm Gò vấp sau này mới thành lập ) . Ngày ngày tôi cùng chiếc xe Mô bi lét cà tàng đi từ Tân Bình sang Xóm Mới dậy võ vì nghĩa vụ “ phát huy môn phái ‘ . Một thời gian sau thì Thầy Phượng kêu tôi về dạy tại Trung tâm Sinh Viên Quảng Đức đường Công Lý ( Nam Kỳ KN ngày nay ) xế phía trước Chùa Vĩnh nghiêm , đa số môn sinh là Sinh viên , rồi đưa tôi trông coi võ đường Vovinam Yên Đổ ( Lý chính Thắng ) , Năm 1974-1975 tôi vì bận bịu ở Đại học nên ít tham gia , sinh hoạt với môn phái . Sau 1975 thì Vovinam bị cấm hoạt động , võ đường tan rã , mọi ngưòi chia tay nhau ( vài năm sau đó mới được phép day Vovinam trở lại ) . Tôi ra nước ngoài học hỏi và sinh sống .


Mới đây mà đã nửa thế kỷ ! thời gian trôi qua thật như “ bóng câu qua cửa sổ “ . Những hình ảnh thuở niên thiếu vẫn chập chờn trước mắt tôi . 1 thời niên thiếu với nhiều ước mơ và hy vọng . Bạn cũ , đồng môn xưa : người còn ,người mất , người ở lại quê hương , người đã thành công đân nước khác, tản ra khắp 4 phương trời trên thế giới .

Rất may ! ngày nay vẫn còn những người “ giữ lửa “ cho võ đường Thoại ngọc hầu , Gia Định ngày xưa . Xin cám ơn đến những sư đệ của tôi như VS Bùi mạnh Thuyết , VS Trần thế Cường ,,,,,v.v…….đã bao cố gắng gìn giữ cho tên võ dường Thoại ngọc Hầu tồn tại mãi.

Bài viết này hoàn toàn dựa theo ký ức , nhớ lại những đồng môn , sự việc , cảnh vật của gần 50 năm trước nên chắc chắn có nhiều thiếu sót , có lẽ quên tên nhiều người . Xin thành thật xin lỗi , mong tất cả bỏ qua cho và bổ sung thêm phần thiếu xót .

Thành phố Vancouver , Canada . Tháng 3-2019 .

Cựu môn sinh và HLV TNH Nguyễn ngọc Doanh .